Văn hóa hip hop du nhập vào Việt Nam khoảng đầu những năm 90 của thế kỷ trước và đã có ảnh hưởng nhất định tới giới trẻ Hà Nội. Sinh hoạt Hip hop của giới trẻ Hà Nội diễn ra sôi nổi, đa dạng, phong phú, dưới nhiều hình thức khác nhau, phổ biến nhất là theo nhóm. Ngoài ra, họ còn tham gia những câu lạc bộ hoặc sinh hoạt trên các diễn đàn nhằm trao đổi kinh nghiệm thực tiễn, đăng tải sáng tác mới. Tạp chí 247 giới thiệu với bạn đọc các hình thức sinh hoạt Hip hop tại Hà Nội hiện nay.
1. Sinh hoạt Hip hop theo nhóm
Ở Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng, giới trẻ thường sinh hoạt Hip hop theo hình thức các nhóm, đoàn. Giống như trên thế giới, giới trẻ ở Việt Nam thường dùng thuật ngữ crew với nghĩa là nhóm, đội, đoàn và đặt tên theo tiếng nước ngoài. Các nhóm Hip hop ban đầu được hình thành một cách tự phát do những thanh niên cùng sở thích tụ hợp với nhau. Sau này, khi đã có vị trí hay đạt được thành công nhất định thì các nhóm thường chuyển hướng sang hoạt động chuyên nghiệp hơn bằng cách thành lập công ty biểu diễn hoặc tổ chức sự kiện. Ngoài việc đi biểu diễn, họ còn tự đứng ra tổ chức các giải đấu để thu hút lực lượng trẻ tham gia cũng như tuyển dụng thêm thành viên mới.
- Vector nhân vật hoạt hình, rất Đẹp miễn phí Download
- Tranh vui: Đôi khi không phải nhiều bạn đã hay
- Chất “tối giản” trong Căn hộ hiện đại(Mở trong cửa số mới)(Mở trong cửa số mới)(Mở trong cửa số mới)
Các nhóm graffiti ở Hà Nội thường xuyên hoạt động một cách thầm lặng. Thời gian mới xuất hiện, họ thường phải tìm nơi để vẽ. Các địa điểm đang giải tỏa, gầm cầu, nhà hoang… là những nơi thích hợp để giới graffiti thỏa sức sáng tạo. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng có thể tìm được địa điểm lý tưởng nên họ thường tìm giải pháp là vẽ lên tường khi chưa được phép của chủ sở hữu. Sau một thời gian, một số nhóm và cá nhân đã chuyển sang hoạt động chuyên nghiệp, vẽ tranh theo đơn đặt hàng trang trí nhà, nơi công cộng theo yêu cầu.
2. Sinh hoạt Hip hop theo hình thức công ty biểu diễn, tổ chức sự kiện
Đây là sinh hoạt Hip hop của giới trẻ Hà Nội mang tư cách pháp 8nhân. Những công ty này thường do một nhóm người đã từng là thành viên của các nhóm nhảy thành lập nên. Họ thường là vũ công chuyên nghiệp, có nhiều kinh nghiệm trong luyện tập cũng như biểu diễn. Công ty ngoài việc kinh doanh còn là nơi thu hút các bạn trẻ yêu thích và đam mê văn hóa hip hop. Có thể kể tới một vài công ty như: Ngón Chân Cái, Super Star Entertainment Madona, Media.com. Ngón Chân Cái có thể coi là gặt hái được nhiều thành công nhất, sau một chặng đường dài 20 năm gắn bó với hip hop. Từ những ngày đầu thành lập cho tới nay, từ chỉ là một nhóm nhảy, cứ hợp rồi tan, tan rồi hợp, họ ngày càng phát triển và đạt được thành công nhất định. Các hình thức sinh hoạt Hip hop của công ty ngày càng đa dạng như đào tạo thế hệ trẻ có chung sở thích, hướng dẫn học viên một cách bài bản, chuyên nghiệp.
3. Sinh hoạt Hip hop ở câu lạc bộ
Tiêu biểu cho hình thức này phải kể đến câu lạc bộ Kinetic dance thành lập tháng 7 – 1992 tại Cung Văn hóa Hữu Nghị và vẫn còn tồn tại đến nay. Thời kỳ đầu, Kinetic dance chỉ đơn thuần đào tạo, đứng thứ 4 ở Hà Nội. Sau đó, câu lạc bộ thành lập nhóm Hip hop nhảy gồm các giáo viên, học sinh tiềm năng lấy tên là C.O.L.D để tham gia biểu diễn và thi đấu. Khoảng thời gian ngắn sau khi thành lập, nhóm đã trở thành 1 trong 3 nhóm Hip hop mạnh nhất Việt Nam, sau Big Toe và Zig zag. Ngày 9 – 6 – 2007, C.O.L.D đổi tên thành C.O (come on – hãy đến đây), là nhóm duy nhất hoạt động đủ 4 thành phần của hip hop là dance, DJ, graffity và MC (rap).
Một số câu lạc bộ Hip hop khác ở Hà Nội cũng tham gia đào tạo, tuyển sinh thường xuyên các lớp học vũ đạo như Họa Mi, Ba Đình, Mango… Một vài câu lạc bộ không phải là nơi đào tạo mà đơn thuần chỉ là nơi giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm. . Nguồn thành viên của Hip hop ở đây là vô tận bởi các thế hệ trẻ cứ nối tiếp nhau, lớp này ra trường lại có lớp khác tham gia. Cứ như vậy, Hip hop, mà chủ yếu là thành phần nhảy và graffiti, trở thành sân chơi giải trí thú vị, hấp dẫn của giới trẻ. Sau những buổi lên lớp lĩnh hội tri thức, họ được là chính mình, giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi để rồi lại tiếp tục phấn đấu cho tương lai. Cũng từ các hoạt động phong trào này, những người có khả năng đặc biệt hơn đã tìm thấy nghiệp của mình và trở thành vũ công hay họa sĩ theo phong cách Hip hop.
4. Sinh hoạt Hip hop trên các diễn đàn, mạng xã hội
Chính sách mở cửa đã tạo điều kiện thuận lợi cho Hip hop có thêm cơ hội để quảng bá mình nhờ vào các diễn đàn trên mạng internet. Trên diễn đàn, cả những người đã quen biết nhau hay xa lạ đều có thể tự do chia sẻ suy nghĩ, kinh nghiệm, tranh luận về một vấn đề, khía cạnh mà họ hiểu hoặc chưa hiểu hết. Những người đi trước truyền thụ, giảng giải cho người đi sau những ngón đòn, phương pháp luyện tập để trở thành vũ công. Các DJ thì dạy nhau cách làm nhạc, trộn nhạc sao cho hay và hiệu quả, đậm chất Hip hop. Các họa sĩ thì đưa lên mạng những hình ảnh, tác phẩm theo phong cách graffiti còn rất mới lạ ở Việt Nam. Còn các MC thì soạn các đoạn ca từ mới phù hợp với văn hóa, phong tục và ngôn ngữ của người Việt.
Những diễn đàn Hip hop công khai như vậy thực chất mang tới nhiều mặt lợi hơn là hại. Thứ nhất, nó giúp cho tất cả mọi đối tượng muốn theo học các thành phần của Hip hop luyện tập dễ dàng, chủ động, tiết kiệm được thời gian. Thay vì phải tìm kiếm tư liệu, băng đĩa hay đến trung tâm như trước đây thì hiện nay trên các trang web đã có sẵn hình ảnh hoặc video clip về những bài học Hip hop, buổi trình diễn của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng trong nước và trên thế giới, giúp họ có thể tự nghiên cứu, học theo.
5. Sinh hoạt Hip hop ở các trung tâm, nhà văn hóa
Các lớp dạy nhảy, vẽ phong cách Hip hop ở trung tâm không mang tính chuyên sâu mà bình dân, dễ làm, dễ hiểu, nhằm thu hẹp khoảng cách giữa những người làm nghề chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp. Dù bị coi là nghệ thuật đường phố xuất phát từ tầng lớp thấp trong xã hội nhưng về bản chất, Hip hop lại rất cá tính, với những kỹ thuật không hề đơn giản. Điển hình là các động tác dẻo dai, phức tạp của sự vận động cơ, xương khớp trên cơ thể, nếu tập luyện không đúng phương pháp sẽ phải gánh chịu chấn thương.
Xuất phát từ sự đam mê cái hay, cái đẹp, thích khám phá, chinh phục, nhiều người đã đến với hip hop bằng tình yêu nghệ thuật thuần khiết. Đối với họ, đơn giản chỉ là yêu thích bộ môn này và muốn được thể hiện mình chứ không hề có tác động của yếu tố kinh tế. Ngày nay, những sinh hoạt ngoại khóa này đã trở thành món ăn tinh thần gần gũi với giới trẻ Hà Nội.
6. Sinh hoạt Hip hop độc lập
Khác với dạng sinh hoạt nhảy Hip hop, các DJ và rapper thường hoạt động độc lập. Trong giới DJ, mỗi người đều muốn tạo cho mình một phong cách riêng biệt, bởi vậy nghề này có sự cạnh tranh cao, đòi hỏi tính độc lập. Đặc thù của DJ là làm việc trong các vũ trường, quán bar. Sau này, đã có nhiều trung tâm đào tạo ở Hà Nội cũng như trên cả nước, giúp cho DJ trở thành một nghề nghiệp.
Hạn chế của phần lớn các DJ Việt Nam nói chung là kiến thức âm nhạc chuyên nghiệp. Trừ một số người có qua các trường âm nhạc chuyên nghiệp, còn lại phần lớn đều dựa theo kinh nghiệm hay tự học. Một DJ tốt thường phải có cả hai mảng kiến thức. Đó là kiến thức về âm nhạc để có thể sáng tạo nên giai điệu, khúc thức, hòa âm… và kiến thức về kỹ thuật âm thanh để chỉnh, sáng tạo các hiệu ứng âm thanh cho bản nhạc của mình. Ngoài ra, DJ thường phải nghe rất nhiều, luôn cập nhật bộ sưu tập nhạc của mình để có thể trộn và hòa âm nhiều bản.
Có thể thấy, Hip hop là cầu nối hữu nghị của giới trẻ khắp thế giới và có sức mạnh gắn kết cộng đồng trong xã hội. Thông qua sinh hoạt hip hop, giới trẻ hướng tới cái đẹp và khắc phục cái xấu trong chính bản thân mỗi người. Các sinh hoạt Hip hop cũng phần nào đáp ứng được nhu cầu giải trí của giới trẻ Hà Nội, mang lại nhiều điều bổ ích, cần thiết.
Tapchi247|MinhNgọc|Nguồn: vhnt