Trong nửa cuối thế ký 18, các kiến trúc người Scotland và nhà thiết kế Robert Adam và những người anh em của ông đã giới thiệu cách giải thích mới cho phong cách cổ điển. Đó là cơ sở ban đầu cũng là bắt nguồn cho một trào lưu mới – kiến trúc tân cổ điển – chính thức lên ngôi rực rỡ.
Phong cách tân cổ điển – sự kết hợp đa phong cách
Quan điểm của Robert Adam về phong cách tân cổ điển chính là sự kết hợp ( chính xác hơn là sự pha trộn ) giữa kiến trúc cổ điển và hiện đại. Thực tế, phong cách của Adam ảnh hưởng rất nhiều từ các khám phá các kiến trúc cổ xưa tại Pompeii và Herculaneum thuộc Graeco – La Mã cổ đại. Một trong những hoạ tiết trang trí yêu thích Robert Adam là việc sử dụng các đường cong mềm mại trong một căn phòng, như tại Kenwood, Syon House, Công viên Osterley và Harewood House là một số thiết kế biệt thự lớn mà ông đã thiết kế.
Một cách dễ hiểu, phong cách kiến trúc tân cổ điển là gì?
– Là một phong cách thiết kế ảnh hưởng từ quan niệm của Robert Adam
– Là sự kết hợp đa phong cách kiến trúc, đem lại nhiều hơn các trải nghiệm trong cùng một không gian
– Thiết kế bao gồm những phong tục địa phương, hoặc phong cách – cá tính cá nhân riêng biệt
– Sự đơn giản nhưng tinh tế và sang trọng xuyên suốt công trình mà chủ đạo là những phong cảnh cổ điển
– Sử dụng những hình khối dạng vòm tròn hay vòng cung mềm mại với một quy luật chặt chẽ
– Kết hợp sử dụng các loại phào chỉ trang trí và tôn vinh trần, tường để tạo điểm nhấn
– Màu tường thường dùng gam màu tối, xanh nhạt , xanh da trời, hồng đậm, hay tương phản đỏ và đen tạo nên phong cách đặc trưng
A. Rinaldi. Hội trường White của cung điện Gatchina. 1760s. Một ví dụ đầu tiên của thiết kế nội thất tân cổ điển Italianate trong kiến trúc Nga.
Thiết kế nội thất tân cổ điển
Một cách rõ ràng, phong cách tân cổ ( bằng cách kết hợp hai lối kiến trúc ) đã đem lại những không gian đầy màu sắc, nói cách khác nó tạo nên nhiều cảm xúc khác nhau cho cùng một không gian. Các căn phòng được thiết kế để gợi lên một cảm giác phấn khích cho con người chính nhờ sự dịch chuyển tương phản giữa hình dáng và màu sắc của từng khối chi tiết – phào chỉ trang trí – cùng với những quy luật chặt chẽ trong trang trí nội thất
Nội thất của chủ nhà ở London, được thiết kế bởi Robert Adam vào năm 1777 theo phong cách Adam
Sự lan truyền rộng khắp thế giới
Trào lưu tân cổ điển ngay sau đó đã lan rộng khắp Châu Âu với rất nhiều công trình nổi tiếng , được ứng dụng trong thiết kế các toà nhà chính phủ hay thiết kế các biệt thự riêng cho những nhân vật nổi tiếng. Phải kể đến như :
Thánh địa hồi giáo Stourhead House tại Palladian
Biệt thự Woburn Abbey – biểu tượng kiến trúc Anh
Bảo tàng Altes tại Berlin, Đức
Nhà hát Red Army tại Moscow, Nga
Trung tâm Keating Millennium tại St. Francis Xavier University, Canada
Xu hướng tân cổ điển tại Việt Nam
Những năm gần đây, trào lưu kiến trúc tâm cổ điển đã phát triển mạnh mẽ tại nước ta. Những gia chủ khó tính bắt đầu quan tâm tới phần thi công nội thất và sử dụng phài chỉ trang trí đồng nhất các căn phòng. Rất nhiều công trình lớn như các toàn nhà quốc hội cấp thành phố và cấp quốc gia, hay không ít căn hộ sang trọng tại các khu đô thị – chung cư cao cấp bậc nhất tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh như The Garden, Royal City, Penhouse Vincom, Keangnam…
Sau đây là một vài hình ảnh về sản phẩm tân cổ điển tại Việt Nam
Thảo Ly st/ Nguồn : thietkedinhcao